วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วัน จันทร์   ที่ 18   เดือน มกราคม   พ.ศ.2559
เวลาเรียน 08:30-14:30 น.
เวลาเข้าสอน08:30น.  เวลาเข้าเรียน 08:30น.  เวลาเลิกเรียน14:30น.


กิจกรรม/ความรู้ที่ได้รับ


-ได้ศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ

-ทำงานเป็นกลุ่ม ทำให้เกิดความสามัคคีกันภายในกลุ่ม

-วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มา แล้วนำมาทำเป็นเพาเวอร์พอยจากนั้นได้นำเสนอให้ครูและเพื่อนๆดูเพื่อแลกเปลี่ยนคามรู้ที่ได้ไปสืบค้นมา เพื่อเป็นข้อมูลที่ดีสำหรับเพื่อนๆ



นำเสนองานกลุ่ม

กลุ่มของดิฉันนำเสนอเรื่อง



งานวิจัย เรื่อง ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะ
สร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะ เศษวัสดุ

FINE MOTER ABILITY OF EARLY CHILDHOOD CHILDEN ENHANCING PATCHING AND TEARING CREATIVE

การศึกษาระดับ  ปริญญาตรี     มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ผู้วิจัย  รวิพร  ผาด่าน

วัตถุประสงค์ของการวิจัย

 1. เพื่อศึกษาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะเศษวัสดุ
2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะเศษวัสดุ

ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย                                                   
ตัวแปรอิสระ/ตัวแปรต้น /ตัวจัดกระทำ
           การจัดกิจกรรมศิลปสร้าสรรค์ การฉีก ตัด ปะเศษวัสดุ
ตัวแปรตาม
           ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
นิยามศัพท์เฉพาะ
1.  ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก หมายถึง การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการทำงานที่ละเอียดซึ่งไม่ต้องอาศัยการเคลื่อนที่ของร่างกาย แต่เป็นการใช้ความสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อมือ นิ้วมือ แขน ไหล่ ให้ทำงานประสานสัมพันธ์กับสายตา โดยผ่านระบบประสาททางกล้ามเนื้อ เพื่อทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะเศษกระดาษ ทำให้สามารถทำงานได้อย่างดี
2.  การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ การฉีก ตัด ปะเศษวัสดุ หมายถึง การดำเนินกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ที่เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกทางความคิด จินตนาการ

สมมุติฐานการวิจัย

  สมมติฐานการวิจัย เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะเศษวัสดุ มีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กได้ดีขึ้น

วิธีดำเนินการวิจัย

ประชากร

   เด็กปฐมวัยชาย หญิง อายุระหว่าง 4-5 ขวบ ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาล 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ของโรงเรียนในสหวิทยาเขตเขื่อนกระเสียว อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี รวม 9 โรงเรียน

การดำเนินการวิจัย

1.  ผู้วิจัยนำแบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมาทดสอบก่อนการทดลอง (pretest) กับกลุ่มตัวอย่าง
2.  ผู้วิจัยดำเนินการทดลองในกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะเศษวัสดุเป็นเวลา 5 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 40 นาที รวม 25 ครั้ง ระหว่างเวลา 10.00 – 10.40 น. ซึ่งในแต่ละวันจะเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆตามแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์การแก ตัด ปะเศษวัสดุ
3. เมื่อดำเนินการครบ 5 สัปดาห์ ผู้วิจัยทำการทดสอบความสามารถในการใช้ กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย หลังการทดลอง (Posttest) กับกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้แบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กฉบับเดียวกันกับแบบทดสอบที่ใช้ก่อนการทดลอง
4. นำคะแนนที่ได้จากการทดลองไปทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีทางสถิติ

การวิเคราะห์ข้อมูล

1.คะแนนที่ได้จากการทดสอบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการทดลองนำมาหาค่าสถิติพื้นฐาน โดยนำข้อมูลไปหาคะแนนเฉลี่ย (Mean) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation)
2.   เปรียบเทียบความแตกต่างของความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังกาทดลองกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะเศษวัสดุ โดยใช้สถิติ t – test สำหรับ Dependent Samples

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล

   สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล 
1. คะแนนเฉลี่ย (Mean)

 2. หาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)

สรุปผลการวิจัย

    สรุปผลการวิจัย หลังการทดลองเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะเศษวัสดุมีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กโดยรวมสูงกว่าก่อนการทดลอง

ข้อเสนอแนะ
 1. ควรมีการศึกษาความสามารถด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กของงเด็กปฐมวัย เด็กปฐมวัยในช่วงอายุไหนมีพัฒนาการเป็นอย่างไร แล้วจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กในแต่ละวัย
 2. ควรมีการศึกษาความสามารถด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยที่ได้รับกิจกรรมสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะเศษวัสดุในสังดักอื่นๆ เช่น โรงเรียนที่สังกัดในหน่วยงานของเอกชน โรงเรียนที่สังกัดในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นต้น
 3. ควรมีการศึกษาผลการจักกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะเศษวัสดุที่มีต่อความสามารถด้านอื่นๆ เช่น ความสามารถทางการคิด การใช้ความร่วมมือ ความเชื่อมั่น พฤติกรรมการช่วยเหลือ ความสามารถทางคณิตศาสตร์เป็นต้น

งานวิจัยของกลุ่มอื่น ๆ มีดังนี้

1.วิจัยเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย

2.วิจัยเรื่อง การใช้กิจกรรมการวาดเพื่อเตรียมคามพร้อมด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย

3.วิจัยเรื่องผงการใช้กิจกรรมการพับเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย

4.วิจัยเรื่อง การส่งเสริมทักษะการคิดของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์

5.วิจัยเรื่อง การพัฒนาสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบนิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย

6.วิจัยเรื่อง การส่งเสริมทักษะการคิดขอองเด็กปฐมวัยโดยใช้เกมการศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น